CHUYÊN ĐỀ: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM PLICKERS VÀO DẠY HỌC

Chủ nhật - 14/04/2024 21:17
Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024 của trường Tiểu học Kỳ Trinh, Được sự nhất trí của BGH nhà trường, vào lúc 14h00 ngày 12/4/2024, Tổ 4&5 đã tổ chức chuyên đề cấp trường ”Ứng dụng phần mềm PLICKERS đánh giá học sinh trong dạy học” do đ/c Phan Thị Phương – Giáo viên bộ môn Tin học thực hiện. Tham dự chuyên đề có đ/c Nguyễn Thị Thanh Thủy- Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Phạm Trung Hiếu phó hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể giáo viên trong trường.
3
Chuyên đề thực hiện gồm có hai phần:
Phần 1: Cô giáo Phan Thị Phương – GV Tin học triển khai lý thuyết.
4
Cô giáo Phan Thị Phương thực hiện báo cáo chuyên đề
 - Sử dụng phần mềm PLICKERS trong kiểm tra, đánh giá trắc nghiệm
PLICKERS là công cụ hỗ trợ giúp giáo viên kiểm tra đánh giá học sinh trên lớp trực tiếp. Thông qua các thiết bị như màn hình máy tính, tivi, máy chiếu và bộ thẻ in ra phát cho từng học sinh để xoay trả lời đáp án. PLICKERS rất thích hợp cho các lớp học có máy chiếu và tivi thông minh.
PLICKERS là một công cụ đơn giản, mạnh mẽ cho phép GV thu thập dữ liệu đánh giá theo thời gian thực mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị cầm tay nào cho người học.
- Điều kiện thực hiện: có 1 máy tính và 1 điện thoại thông minh kết nối mạng Internet.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PLICKERS CHO GIÁO VIÊN
I. Trên máy tính
+ Truy cập trang “https://www.plickers.com
+ Đăng ký tài khoản qua nút “Sign up” hoặc sử dụng gmail để đăng nhập bằng cách click vào nút “Sign in with Google”.
+ Thiết lập chương trình:
1. Tạo danh sách học sinh theo lớp
Chọn “New class”, chọn tiếp “Add students” để điền thông tin học sinh và lưu lại.
Lưu ý: nên nhập danh sách học sinh theo thứ tự trên smas để thuận lợi việc đánh giá.
2. Xây dựng ngân hàng câu hỏi
-Chọn “Library”, chọn tiếp “New folder” để tạo các cây thư mục theo bài học, chủ đề hoặc chương.
-Chọn “new question” để nhập câu hỏi.
-Chọn hình thức trắc nghiệm: nhiều lựa chọn “multiple choice” hoặc trắc nghiệm đúng, sai “True/False”.
-Tích “Correct” vào đáp án.
-Chọn “Save and create new” để lưu và nhập câu hỏi kế tiếp.
-Lựa chọn câu hỏi kiểm tra đánh giá
-Chọn: Library”.
-Chọn lớp học.
-Mở thư mục chọn bài, chương …để chọn câu hỏi và chọn đủ câu hỏi theo yêu cầu.
3. In thẻ cho học sinh
     Chọn “Card” trên Web, tải về và in số thẻ bằng số học sinh của lớp (tối đa 63 em).
Phát thẻ cho học sinh: mỗi học sinh sẽ nhận 1 thẻ để sử dụng trong suốt quá trình với số thứ tự trên thẻ trùng với số thứ tự trong danh sách lớp.
Hướng dẫn cách học sinh dùng thẻ: xoay thẻ và hướng đáp án tương ứng các chữ cái lên trên.
II. Cài plickers trên điện thoại
     Thầy, cô lên CH play hoặc chợ ứng dụng IOS tìm kiếm từ khóa Plicker cài đặt ứng dụng Plicker trên điện thoại, đăng nhập bằng tài khoản đã đăng kí trên máy tính (có thể đăng kí, hay đăng nhập bằng chính địa chỉ Gmail mà thầy, cô thường dùng)
III. Học sinh dùng thẻ trả lời
-Tổ chức kiểm tra, đánh giá
-Kết nối máy tính với máy chiếu.
-Kết nối mạng cho điện thoại và máy tính.
-Trên máy tính, truy cập vào “Plickers.com”; trên điện thoại mở phần mềm plickers. (Điện thoại và máy tính cùng đăng nhập Plickers trên cùng 1 tài khoản).
-Chọn đủ câu hỏi cho lớp trước khi chọn lớp.
-Chọn “Live view” trên giao diện web của máy tính.
-Click vào chấm tròn trước câu hỏi trên màn hình điện thoại để cho học sinh làm (câu hỏi cũng sẽ hiển thị trên màn hình).
-Kiểm tra đáp án: khi học sinh giơ thẻ để trả lời, giáo viên chọn biểu tượng máy ảnh “camera” trên màn hình điện thoại và lướt điện thoại qua toàn bộ thẻ của học sinh.
-Trên điện thoại giáo viên có thể biết số liệu các đáp án mà học sinh đã lựa chọn, học sinh nào trả lời đúng, máy đã nạp được bao nhiêu học sinh có đáp án…
5
         Có bảng thống kê theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp theo thứ tự danh sách lớp còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp (giáo viên có thể khen thưởng học sinh có nhiều câu trả lời đúng nhất để động viên các em thi đua học tập).
Bên cạnh đó còn có bảng thống kê theo câu hỏi, ở mỗi câu hỏi có thống kê tỉ lệ bao nhiêu % học sinh trả lời đúng. Dựa vào thống kê này, giáo viên biết kết quả nắm kiến thức của học sinh ở phần nào còn chưa tốt và có biện pháp bổ sung kiến thức cho các em.
Thường thì câu nào học sinh sai nhiều nhất thì giáo viên sửa trước cho các em. Hơn nữa, dữ liệu của bài kiểm tra được lưu tự động, theo từng học sinh tại trang web của Plickers để giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
Đồng thời, khi học sinh thấy được kết quả của mình được hiển thị trên màn hình, các em cũng rất hào hứng và có ý thức học tập, bổ sung kiến thức để đạt được kết quả tốt hơn.
         Lưu ý: Học sinh giơ đáp án không cho tay vào phần hình trong thẻ. Khi học sinh giơ thẻ để trả lời, giáo viên đứng trên bục giảng, hướng camera của điện thoại đối diện với thẻ của học sinh để máy nạp câu trả lời vào hệ thống. Trên màn hình máy tính, tên những học sinh đã được nạp câu trả lời vào hệ thống sẽ được hiển thị trên nền xanh.
6
Phần 2: Dự giờ tiết dạy minh hoạ
         Để làm rõ hơn ứng dụng của phần mềm PLICKERS đánh giá học sinh trong dạy học, cô giáo Bùi Thị Long và cô giáo Trần Thị Phương Lan đã thực hiện tiết dạy minh hoạ -môn Toán - Bài Phép chia phân số và đã sử dụng phần mềm này vào phần trò chơi và khởi động khi lựa chọn đáp án.
Đây là một số hình ảnh trong dạy học.
 
 
 
Học sinh tích cực trả lời các câu hỏi trắc nghiệm thông qua phần mềm plicker
        Sử dụng phần mềm Plickers trong kiểm tra, đánh giá học sinh trong tiết học giúp việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của các em một cách nhanh chóng, tiện lợi. Kiểm tra được nhiều kiến thức ở các kỹ năng dưới dạng bài tập trắc nghiệm, đúng/sai. Hiện nay, hình thức kiểm tra trắc nghiệm rất phổ biến trong nhiều môn học.  Đặc biệt, giáo viên có thể sử dụng Plickers – một công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Chỉ cần giáo viên có điện thoại thông minh; lớp học có máy tính và 1 ti vi hoặc máy chiếu kết nối mạng Internet, mỗi học sinh được phát một thẻ in trên giấy.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bich Hạnh

Nguồn tin: Trường TH Kỳ Trinh:thkytrinh.thixakyanh.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây